หนุ่มๆ รู้มั้ย 'ช่วยตัวเอง' ดีอย่างไร

หนุ่มๆ หลายคนทั้งที่โสดและมีแฟนแล้วอาจไม่กล้าบอกว่าเขาชอบ "ช่วยตัวเอง" เพราะกลัวถูกเพื่อนล้อ หรือบางคนก็กลัวแฟนโกรธ แต่รู้มั้ยว่าพฤติกรรมนี้ช่วยให้อายุยืนขึ้น 

ดร.กลอเรีย เบรม แพทย์ชาวอเมริกัน บอกว่า การช่วยตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของการมีสุขภาวะทางเพศที่ดี เพราะปลอดภัยและไม่มีทางทำให้คุณผู้ชายบาดเจ็บ บางคนเชื่อว่าสิ่งนี้ดีต่อสุขภาพเช่นเดียวกับการแปรงฟันเลยเชียวล่ะ

"โลกสวยด้วยมือเรา" ดีอย่างไร มาดูกันดีกว่า


 
1) ลดความเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมาก – ในปี 2004 มีการวิจัยพบว่าผู้ชายที่หลั่งเดือนละอย่างน้อย 21 ครั้งมีความเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมากน้อยกว่าคนที่หลั่งเดือนละ 7 ครั้งถึง 33% และจากการติดตามหนุ่มๆ กลุ่มนี้จนถึงปี 2016 ก็พบอีกว่า คนที่หลั่งเดือนละ 8-12 ครั้งมีความเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมากน้อยลง 10%
 
2) ช่วยให้แข็งนาน – เมื่ออายุเพิ่มขึ้น เป็นธรรมดาที่มวลกล้ามเนื้อจะค่อยๆ น้อยลง ซึ่งการมีเซ็กส์หรือการช่วยตัวเองเป็นประจำ จะช่วยให้กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานทำงานได้ดีขึ้น ช่วยลดความเสี่ยงการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศและการไม่แข็งตัว ดร.เบรม บอกว่าการช่วยตัวเองทำให้มีออกซิเจนไปเลี้ยงกล้ามเนื้อองคชาติมากขึ้น หากจะให้ได้ประโยชน์จริงๆ ควรทำสัปดาห์ละ 3-5 ครั้ง
 
3) ช่วยให้อึดทน – หลายครั้งที่หนุ่มๆ “ล่มปากอ่าว” เพราะฝึกฝนไม่เพียงพอ (ทั้งกับคนรัก และฝึกกับตัวเอง) ดร.เบรม บอกว่าการช่วยตัวเองเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยให้แข็งตัวนานขึ้น ควบคุมให้หลั่งช้าลงได้ ดังนั้น หากรู้ตัวว่ามีนัดสำคัญ ก็ควรช่วยตัวเอง 1 ครั้งก่อนถึงเวลานัด
ดร.เอวา คาเดลล์ ที่ปรึกษาด้านเพศสัมพันธ์ บอกว่า การฝึกตัวเองช่วยให้คุณควบคุมระยะเวลาการหลั่งได้ ถ้าการช่วยตัวเองของคุณใช้เวลา 2 นาที ลองทำสัก 3 ครั้ง หรือนับจังหวะที่คุณต้องการว่าอยากถึงตอนไหน ซึ่งผู้ชายส่วนใหญ่สามารถอยู่นานเป็นสองเท่าได้ในการฝึก 1 เดือน


 
4) กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน – พญ.เจนนิเฟอร์ แลนดา ผู้เชี่ยวชาญด้านฮอร์โมนบำบัด บอกว่า การหลั่งทำให้ระดับคอร์ติซอลเพิ่มขึ้น ซึ่งเจ้าคอร์ติซอลเป็นฮอร์โมนที่ตอบสนองต่อการอักเสบและความเครียดในร่างกาย จะไปเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด กระตุ้นการสูบฉีด ทำให้เลือดและสารอาหารไปเลี้ยงสมองมากขึ้น ช่วยรักษาระดับภูมิคุ้มกันไว้ โดยในปี 2004 มีการศึกษาพบว่า 45 นาทีหลังจากผู้ชายช่วยตัวเองเสร็จแล้ว จะมีเซลล์เม็ดเลือดขาวเพิ่มมากขึ้น
 
5) ทำให้อารมณ์ดี – หลังการช่วยตัวเองจะมีสารสื่อประสาทที่ทำให้รู้สึกดี อย่างโดพามีนและออกซิโทซิน ปล่อยออกมา ทำให้คุณรู้สึกพอใจแม้อยู่ในสภาพแวดล้อมเดิมๆ เหมือนเป็นการให้รางวัลสมอง โดย ดร.เบรม บอกว่าการถึงจุดสุดยอดเป็นการกระตุ้นโดพามีนที่ได้ผลที่สุด (และอาจง่ายที่สุดด้วย)
 
6) ช่วยให้หลับง่าย – มีหลายวิธีที่ช่วยให้หลับง่ายขึ้น หลังการช่วยตัวเองจะมีสารเคมีอย่างโปรแลคติน เซโรโทนิน และออกซิโทซินปล่อยออกมา ซึ่งสารสื่อประสาทเหล่านี้เชื่อมโยงกับความผ่อนคลายและการมีความสุข ถ้าคุณคิดว่าจิตใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัวและน่าจะหลับยาก การช่วยตัวเองก็เป็นความคิดที่ดี


 
7) อายุยืนขึ้น – มีการศึกษาผู้ชาย 1,000 คน ในเวลส์นานกว่า 20 ปี พบว่าผู้ชายที่ช่วยตัวเองมากกว่า 2 ครั้งต่อสัปดาห์ มีโอกาสเสียชีวิตน้อยกว่าคนที่ช่วยตัวเองเดือนละครั้ง
 
8) ผิวสวย – การถึงจุดสุดยอดทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น หลอดเลือดขยายตัวได้ดีขึ้น ซึ่งผู้ชายบางคนแก้มอมชมพู มีเลือดฝาดจนสาวๆ ต้องอิจฉาเลยทีเดียว โดยออกซิโทซินที่ถูกปล่อยออกมาช่วยลดการอักเสบ ทำให้สิวและผื่นแดงจางหายไป แก้มจึงดูใสขึ้น
 
นอกจากประโยชน์ด้านสุขภาพที่ว่ามาแล้ว การช่วยตัวเองยังทำให้คุณรู้จักร่างกายตัวเองมากขึ้น คุณอาจจะคิดว่ารู้จักทุกซอกทุกมุมของตัวเองดีแล้วเพราะช่วยตัวเองมาตั้งแต่แตกเนื้อหนุ่ม แต่เมื่อเราโตขึ้น การลองสิ่งใหม่ๆ หาสิ่งที่ “น้องชาย” ชอบและไม่ชอบ อาจทำให้คุณรู้สึกดีและเอ็นจอยกับชีวิตมากขึ้นเลยนะ



 
-->