จะเกิดอะไรกับร่างกายบ้าง ถ้าเราดื่มกาแฟทุกวัน

กาแฟเป็นเครื่องดื่มในดวงใจที่หลายคนเข้าขั้นเสพติด ขณะที่บางคนไม่ได้ดื่มหรือดื่มไม่ได้เลยก็มี

การค้นพบกาแฟต้นแรกนั้น เกิดขึ้นหลังจากคนเลี้ยงแพะในเอธิโอเปียสังเกตเห็นว่า ฝูงแพะที่เขาเลี้ยงมักจะแวะไปแทะเล็มลูกเบอร์รีชนิดหนึ่งอยู่เสมอ แล้วพวกแพะก็ออกอาการดีดและมีพลังมากกว่าปกติ... หลังจากนั้นก็เกิดอุตสาหกรรมกาแฟ ซึ่งในปีที่ผ่านมาเฉพาะตลาดในไทยก็มีมูลค่าถึง 6.47 หมื่นล้านบาท!!!

แต่วันนี้เราไม่ได้จะมาบอกว่ากาแฟเป็นพระเอกหรือผู้ร้าย หรือชวนมาลงทุนทำร้านกาแฟ เราแค่อยากบอกเล่าถึงสิ่งที่กาแฟทำกับร่างกายของเรา บางข้อคุณอาจจะรู้แล้ว แต่บางข้อก็ทำให้คุณเซอร์ไพรส์ได้เลยล่ะ

• ลดโอกาสการเกิดโรคมะเร็งและโรคไม่ติดต่อเรื้อรังได้ (บางโรค)
มีข้อมูลน่าสนใจพบว่า ชาวอเมริกันได้รับสารต้านอนุมูลอิสระจากกาแฟ การดื่มกาแฟดำทุกวันจึงมีส่วนช่วยลดการเกิดโรคบางโรคได้ โดยเบ็ธ วิทเธอสพูน ที่ปรึกษาด้านการควบคุมอาหารบอกว่าการดื่มกาแฟวันละ 3-5 แก้ว ช่วยลดความเสี่ยงโรคเบาหวานประเภท 2 โรคพาร์กินสัน สมองเสื่อม ตับแข็ง และมะเร็งบางชนิดโดยเฉพาะมะเร็งตับและมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก 
ขณะที่ เจเน็ต ริช พิตต์แมน ผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันสมองเสื่อม เองก็ยืนยันว่าการดื่มกาแฟช่วยให้อายุยืนขึ้นได้ แต่ต้องเป็นกาแฟดำเท่านั้น

• อารมณ์ดีขึ้นอย่างบอกไม่ถูก
นี่เป็นผลจากคาเฟอีนที่อยู่ในกาแฟ แต่คุณสมบัตินี้จะแสดงเมื่อร่างกายได้รับคาเฟอีนประมาณ 75 มก.เท่านั้น!!!
วิทเธอสพูน บอกว่าคาเฟอีนส่งผลทางบวกต่อสมอง ช่วยให้มีความตื่นตัว มีสมาธิ และอารมณ์ดีมากขึ้นได้ นอกจากนี้คณะสาธารณสุข ม.ฮาร์วาร์ด ยังวิจัยพบว่าคนที่ดื่มกาแฟ 2-3 แก้วต่อวัน มีความเสี่ยงฆ่าตัวตายลดลงถึง 45%  ซึ่งงานวิจัยชิ้นนั้นสรุปว่าน่าจะเป็นผลจากคาเฟอีนต่อสมองของกลุ่มตัวอย่างที่เข้าร่วมการทดลอง

• ความจำก็ดีขึ้นด้วยนะ
ในวารสาร Nature Neuroscience เพิ่มประสิทธิภาพด้านความจำได้ยาวนาน 24 ชั่วโมงและยังสรุปว่าคาเฟอีนช่วยให้ความจำระยะยาวของมนุษย์เราดีขึ้นอีกด้วย... แต่สิ่งหนึ่งที่เราอยากย้ำคือ การกินมากเกินไปก็ไม่ใช่เรื่องดีนะจ้ะ 

• ถ้าคุณเป็นสปอร์ตเกิร์ล... กาแฟช่วยให้สมรรถภาพร่างกายดีขึ้น
ถ้าคุณชื่นชอบการออกกำลังกายและรักการดื่มกาฟมากพอๆ กัน เราขอบอกว่าเป็นโชคดีของคุณแล้วล่ะ เพราะเครื่องดื่มนิดนี้ให้ประโยชน์ทั้งต่อร่างกายและจิตใจ
วิทเธอสพูน บอกว่าคาเฟอีนธรรมชาติจากกาแฟนั้นช่วยเพิ่มสมรรถนะทางร่างกายโดยเฉพาะกิจกรรมที่ต้องอาศัยความทนของร่างกาย ปริมาณที่เหมาะสมคือคาเฟอีน 2-6 มก.ต่อน้ำหนักตัว 1 กก. หรือคนที่หนัก 68 กก.ควรดื่มกาแฟดำไม่เกิน 4 แก้วต่อวัน นอกจากนี้คาเฟอีนยังปิดส่วนการรับรู้ Adenosine (อะดีโนซีน) สารที่ทำให้รู้สึกเหนื่อยอีกด้วย 

• แต่ถ้าดื่มมากเกินไป ก็มีผลเสียเหมือนกัน
อาการที่เกิดขึ้นก็มีตั้งแต่ใจสั่น กระวนกระวาย หลับยากหรือนอนไม่หลับ รวมถึงติดคาเฟอีนได้ ขณะที่สมาคมโรคหัวใจสหรัฐอเมริกา บอกว่าบางคนไม่ได้ดื่มแล้วจะมีอาการคล้ายลงแดงหรือภาวะถอนคาเฟอีน (Caffeine Withdrawal) นาน 12-24 ชั่วโมงหลังจากดื่มกาฟแก้วสุดท้าย อาการคือปวดหัวหนักมาก ซึ่งจะหายไปภายใน 1-2 วัน ... ทั้งนี้ความรุนแรงที่เกิดขึ้นและปริมาณคาเฟอีนที่ร่างกายได้รับจนเกิดผลกระทบนั้น ขึ้นอยู่กับระบบเผาผลาญของแต่ละคน

เมื่อทราบอย่างนี้แล้ว ใครที่ชอบเติมครีม นม น้ำตาล ก็ควรลดปริมาณลงได้แล้ว หันมาดื่มกาแฟดำดีกว่า และอย่าลืมว่าต้องดื่มในปริมาณที่พอเหมาะเท่านั้นนะ



 
-->