นี่คือเหตุผลที่สาวๆ ควรทาครีมกันแดด แม้ไม่มีแดดก็ห้ามขี้เกียจ!


เคยไหมขี้เกียจทาครีมกันแดด ก็แค่อยู่ในบ้านไม่ได้ออกไปไหน แถมอากาศก็ขมุกขมัวแดดไม่มีไม่จำเป็นต้องทาหรอก อยากปล่อยให้หน้าโล่งๆ บ้าง ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่มีความคิดแบบนี้ หยุดจ้า! เพราะถึงแม้ไม่ได้ออกจากบ้าน อากาศดีแดดไม่มี หรือฟ้าครึ้มฝนตก ก็ต้องทาครีมกันแดด

จริงอยู่ที่คุณไม่ได้พาตัวเองไปยืนกลางแดด หรือต้องเผชิญกับแสงแดดนอกบ้าน แต่ลืมไปรึเปล่าว่าต่อให้คุณอยู่ในบ้าน ในห้องนอน หรือกระทั่งในออฟฟิศก็ยังมีแสงจากหลอดไฟส่องลงมายังผิวของคุณ และเจ้าหลอดไฟนี่แหละเป็นตัวการชั้นดีที่ทำให้ผิวหมองคล้ำ เพราะหลอดไฟจะแผ่รังสี UV ออกมาทำร้ายผิว ทำให้ผิวคล้ำเสีย สีผิวไม่สม่ำเสมออีกด้วยล่ะ

ยิ่งไม่มีแดดยิ่งต้องทา
อย่าชะล่าใจไปว่าวันนี้ไม่มีแดด เมฆเยอะ ไม่จำเป็นต้องทาครีมกันแดด เพราะต่อให้ฝนตกเมฆเยอะขนาดไหนรังสียูวีก็ยังคงอยู่ การทาครีมกันแดดจะช่วยป้องกันผิวจากรังสี UV ของดวงอาทิตย์ไม่ให้ทำร้ายผิวลึกถึงชั้นผิวหนังได้

แดดร้ายตัวการผิวหมองคล้ำ
รู้ไหมว่าสิ่งที่เกิดขึ้นตามมาหลังถูกแสงแดดทำร้ายก็คือสีผิวที่หมองคล้ำ เพราะเมื่อผิวสัมผัสกับแสงแดด ผิวจะทำการป้องกันการถูกทำร้ายด้วยการสร้างเม็ดสีเมลานินเพิ่มขึ้น พอเม็ดสีเหล่านี้เพิ่มขึ้นก็ทำให้ผิวเรามีสีที่คล้ำขึ้นนั่นเอง

หนักกว่าผิวเสียคือมะเร็งผิวหนัง
ถึงแม้ว่าคุณจะบอกว่าฉันไม่แคร์กับผิวหมองคล้ำ หยาบกร้าน นั่นเป็นแค่ปัญหาภายนอกที่คุณมองเห็น เพราะเจ้าแสง UV ส่งผลร้ายกว่าที่คิด มันสามารถทำให้เราเป็นมะเร็งผิวหนังได้เลย 

ไม่เพียงแค่แสงจากหลอดไฟอย่างเดียวนะ แสงไฟจากหน้าจอโทรศัพท์มือถือและหน้าจอคอมพิวเตอร์ก็ทำร้ายผิวได้เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะคนที่ต้องทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ตลอดเวลา ไม่ใช่แค่ใบหน้าและผิวหมองคล้ำเท่านั้นนะ แต่อาจมีปัญหาสายตาตามมาเป็นของแถมอีกด้วย 

บอกเลยว่าครีมกันแดดนั้นสำคัญ เพื่อปกป้องผิวของเราไม่ให้ถูกทำร้าย ไม่ให้เกิดปัญหาผิว รวมถึงป้องกันไม่ให้เสี่ยงเป็นมะเร็งผิวหนัง ควรการทาครีมกันแดดที่มีค่าเอสพีเอฟ(SPF) 30 ขึ้นไป และควรเลือกครีมที่สามารถป้องกันรังสี UVA และ UVB ด้วย 

 
-->