สงสัยมานาน ตกลงแล้วเรา 'กลืนหมากฝรั่ง' ได้มั้ย มันมีอันตรายอะไรหรือเปล่า?



ตอนเด็กๆ เคยสงสัยมั้ยว่าเคี้ยวหมากฝรั่งแล้วทำไมต้องคาย? ถ้ากลืนหมากฝรั่งลงไปจะเกิดอะไรขึ้น มันจะตกค้างอยู่ในร่างกายนานนับปี หรือมันจะเข้าไปพันลำไส้มั้ย ในเมื่อเราคายหมากฝรั่งกันมาทั้งชีวิต วันนี้เรามาไขข้อสงสัยกันดีกว่าว่าถ้ากลืนหมากฝรั่งลงไปจะเกิดอะไรขึ้น



เกิดอะไรขึ้น… ถ้ากลืนหมากฝรั่ง
บทความจาก Ohio State University บอกว่า แม้ว่าร่างกายของเราไม่สามารถที่จะย่อยหมากฝรั่งได้ทั้งหมด เพราะมันผลิตจากสารประกอบที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ด้วยน้ำย่อยในร่างกาย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะตกค้างอยู่ในร่างกายของเรานานนับปีหรือจะเข้าไปพันลำไส้ได้หรอกนะ เพราะร่างกายของเราสามารถขับหมากฝรั่งออกจากร่างกายได้เหมือนกับอาหารอื่นๆ ซึ่งหลังจากกลืนหมากฝรั่งลงไป มันก็จะถูกลำเลียงไปที่กระเพาะอาหาร ลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ และออกมาทางอุจจาระ โดยกระบวนการที่ว่านี้ใช้ระยะเวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์เท่านั้น

ฟังชัดๆ กลืนหมากฝรั่ง อันตรายหรือเปล่า? 
แต่ก็ไม่ใช่ว่ารู้แล้วจะกลืนหมากฝรั่งเล่นนะ เพราะ Edwin McDonald ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินอาหารจาก University of Chicago บอกว่าร่างกายของเราไม่สามารถย่อยหมากฝรั่งบางส่วนได้ ทำให้มันมีโอกาสก่อตัวเป็นก้อนสิ่งแปลกปลอม (Bezoars) ก่อให้เกิดภาวะลำไส้อุดตันได้ และก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพเช่นเลือดออกในลำไส้ได้เหมือนกัน

ฉะนั้นทางที่ดีเราควรคายหมากฝรั่งทุกครั้งหลังจากเคี้ยวเสร็จ เพราะหมากฝรั่งไม่มีคุณค่าทางอาหาร จึงไม่มีประโยชน์ที่จะกลืนมันลงไป แถมถ้าเป็นหมากฝรั่งก้อนใหญ่ มันมีโอกาสที่จะไปติดหลอดลมของเราได้ด้วย คายออกมานั่นแหละดีแล้ว!

 
-->