‘ฮุกกะ-ลากอม-ซิสุ’ 3 คำนี้ ที่จะทำให้ชีวิตคุณ Happy ขี้น!

เราเชื่อว่าทุกคนต่างก็อยากมี ‘ความสุข’ แต่ด้วยภาระหน้าที่ต่างๆ ที่แบกอยู่ ประสบการณ์ที่เจอ ก็อาจทำให้แนวคิดหรือการมองโลกเปลี่ยนไป จนหลายคนดูเหมือนมีความสุขกันยากขึ้น ซึ่งเครือข่ายวิชาการเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDSN) ของ UN ได้จัดอันดับ Happiness World Record ปี 2023 ขึ้น โดยพบว่า 

ครึ่งของประเทศที่ติดอันดับ 10 ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก 
คือกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย อย่าง ฟินแลนด์, เดนมาร์ค, ไอซ์แลนด์, นอร์เวย์ และสวีเดน

ทำไม? พวกเขาถึงเป็นประเทศที่ผู้คนมีความสุขมากที่สุด พวกเขามีแนวคิดอย่างไร หรือใช้ชีวิตแบบไหน และมีอะไรที่เรานำมาปรับใช้กับตัวเราได้บ้าง มาดูกัน! 



3 คอนเซ็ปต์ แค่ปรับแนวคิด ชีวิตก็ Happy ขึ้น! 

1. ฮุกกะ (Hygge) การมีความสุขจากสิ่งง่ายๆ ที่อยู่รอบตัว
คำนี้เป็นคำที่ถูกใช้บ่อยและเจอได้ทั่วไปในเดนมาร์ค โดยคอนเซ็ปต์นี้จะเน้นการใช้ชีวิตให้มีความสุข เรียกว่าถ้าเป็นคำที่ใกล้เคียงภาษาอังกฤษ ฮุกกะจะคล้ายกับคำว่า Super Cozy คือความรู้สึกที่สบายและผ่อนคลายมากๆ เช่น การใช้เวลาดื่มด่ำกับการจิบกาแฟช่วงเช้าก่อนเริ่มงาน ที่แม้จะเป็นแค่ช่วงเวลาสั้นๆ แต่แค่นี้ก็มีความสุขได้แล้ว เราไปเจองานวิจัยชิ้นหนึ่งที่ถูกเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ Proceedings of the National Academy of Sciences (PNAS)  พบว่าผู้หญิงที่มองโลกในแง่ดี จะมีอายุยืนกว่าผู้หญิงที่มองด้านลบ 15% และมีโอกาสถึง 50% ที่จะอายุยืนถึง 85 ปี และในส่วนของผู้ชายที่มองโลกแง่ดี จะมีอายุยืนกว่าผู้ชายที่มองด้านลบ 11% และมีโอกาสถึง 70% ที่อายุจะยืนถึง 85 ปี การมองโลกในแง่ดี ก็ถือเป็นสิ่งที่ทำให้เราพบความสุขได้ง่ายขึ้น เพราะตัวคุณก็สามารถสร้างความสุขได้ในแบบของตัวคุณเอง



2. ลากอม (Lagom) เมื่อความพอดีคือสิ่งที่ดีที่สุด
นี่คือมุมมองของชาวสวีเดน ที่ไม่ต้องมากเกินไป หรือน้อยเกินไป เลือกซื้อของใช้ในบ้านหรือเสื้อผ้าโดยเน้นไปที่ความเรียบง่าย ใช้งานได้จริง เหมาะสมกับรายได้ หากเราเจอของที่ใช่ ใช้งานได้ตามความต้องการ แค่เพียงเท่านี้ก็เพียงพอแล้ว และเมื่อพูดถึงสวีเดน แบรนด์สินค้าที่เรารู้จักกันดีคงหนีไม่พ้น “อิเกีย” (Ikea) ที่เขามีแนวคิดทางธุรกิจที่ว่า เน้นความเรียบง่าย ประโยชน์ใช้สอย และมีราคาไม่แพง โดยในปี 2565 อิเกีย (Ikea) ทำรายได้ในประเทศไทยรวม 6,000 ล้านบาท เพิ่มจากปี 2564 17% เป็นสิ่งสะท้อนให้เห็นว่าผู้คนมีแนวโน้มเลือกของแต่งบ้านที่เรียบง่าย ประยุกต์ใช้ได้กับบ้านหลายๆ แบบ มีความคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป โดยที่ความพอดีของแต่ละคนอาจไม่เท่ากัน เพียงแค่คุณยึดหลักความสุขบนความพอดี (ของตัวคุณเอง) แค่เท่านี้ก็เพียงพอแล้ว!

ขอบคุณภาพจาก tagesspiegel.de

3. ซิสุ (Sisu) การไม่ยอมแพ้ต่อข้อจำกัด
คำที่ทำให้ฟินแลนด์ชนะสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่แม้ว่าจำนวนทหาร รถถัง และเครื่องบินจะมีน้อยกว่าโซเวียตเกินครึ่ง แต่พวกเขาเลือกที่จะสู้อย่างเต็มที่ และในที่สุดโซเวียตก็ยอมยกธงขาว สะท้อนให้เห็นว่ากำลังทหารของฟินแลนด์เข้าใจในเงื่อนไขความเลวร้ายที่ต้องเจอ แต่ไม่คิดยอมแพ้ มีใจเป็นนักสู้ เต็มเปี่ยมด้วยความพยายาม คิดว่าชีวิตต้องเจอสิ่งที่เต็มไปด้วยความท้าทาย และต้องผ่านช่วงเวลาดังกล่าวไปได้ จากเรื่องนี้ทำให้เรานึกไปถึงกรณีของ Bethany Hamilton นักกีฬากระดานโต้คลื่นหญิงชาวอเมริกันที่มียอดผู้ติดตามทาง Tiktok กว่า 5.7 แสนคน เธอฉายแววเด่นตั้งแต่อายุ 13 ปี แต่กลับโดนฉลามเล่นงานจนต้องสูญเสียแขนซ้ายไป 1 ข้าง ถัดมาเพียง 1 เดือน Hamilton กลับมาเล่นเซิร์ฟได้อีกครั้ง โดย 2 ปีถัดมาเธอคว้าแชมป์ระดับประเทศได้สำเร็จ และในวัย 17 ปี Hamilton ได้ลงแข่งในฐานะนักกีฬาโต้คลื่นอาชีพ และคว้าแชมป์เวิลด์ทัวร์ระดับโลกได้สำเร็จ ปัจจุบันเธอมีลูก 3 คน เป็นคุณแม่และใช้ชีวิตบนเซิร์ฟที่เธอชื่นชอบได้อย่างไม่มีอุปสรรค ตัวคุณเองก็สามารถเก่งขึ้นได้ เพียงลงมือทำ และทำซ้ำๆ อย่างสม่ำเสมอ ฝึกทำในสิ่งใหม่ที่ไม่คุ้นเคย เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน และฝึกให้คุณเป็นคนที่แข็งแกร่งขึ้น

การคาดหวังและไล่ล่าหาความสุข อาจทำให้ความสุขที่ต้องการนั้นไกลออกไปทุกที อยากชวนให้ลองเปลี่ยนแนวคิดด้วยการหาความสุขใกล้ตัว สุขแบบพอดีๆ ในแบบตัวคุณเอง เพราะบางสิ่งอาจควบคุมไม่ได้ แต่ก็สามารถที่จะเรียนรู้และปรับตัว คุณไม่ต้องแบกอะไรให้หนัก แค่ใช้ชีวิตให้มีความสุข และเป็นตัวของคุณเองที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังงานบวกในทุกๆ วันก็พอ
-->