“ผู้ชายร้องไห้” ใครว่าอ่อนแอ! เค้าวิจัยมาแล้วว่า...น้ำตาทำให้สุขภาพดี



เป็นผู้ชายใครเค้าร้องไห้กัน! นี่คงเป็นมุมมองที่ผู้ชาย(อยาก)แมนๆ หรือแม้แต่ผู้หญิงบางคนก็เข้าใจแบบนี้มาโดยตลอด ทั้งที่จริงๆ แล้ว ไม่เคยมีหลักฐานไหนบอกว่าการร้องไห้นั้นก่อให้เกิดผลเสีย ในขณะเดียวกัน กลับมีบางรายงานบอกไว้ว่า การร้องไห้เป็นการตอบสนองตามธรรมชาติของมนุษย์ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เอ๊ะ! แล้วที่ว่าดีนั้นดียังไง เรามาหาคำตอบกัน

รู้มั้ย? ยิ่งร้องไห้...ยิ่งทำให้(ใจ)เข้มแข็ง
ฟังดูอาจจะขัดตาขัดใจ เพราะการร้องไห้ที่ทำให้เรากลายเป็นมนุษย์อ่อนแอชั่วขณะเนี้ยนะ! จะทำให้สุขภาพใจดีขึ้นได้ แต่มีรายงานว่าการร้องไห้นั้น ยิ่งร้อง...กลับยิ่งทำให้เราเป็นคนที่เข้มแข็งขึ้น นั่นเป็นเพราะการได้ปลดปล่อยความรู้สึกผ่านน้ำตา ทำให้อารมณ์ที่ขุ่นมัวค่อยๆ เย็นลง ลดความทุกข์ในใจ ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย และทุกครั้งที่เราร้องไห้ ร่างกายจะหลั่งออกซิโตซินและเอ็นโดรฟิน หรือสารที่เราเรียกกันว่า “สารแห่งความสุข” นั่นเอง 

น้ำตาไม่ใช่แค่ดีต่อใจ แต่ช่วยให้สุขภาพ(กาย)ดีด้วยนะ
แน่ล่ะ! การร้องไห้หลายคนอาจมองว่ามันเกี่ยวโยงกับเรื่องของอารมณ์ เพราะฉะนั้น การที่เราร้องไห้แล้วช่วยฟื้นฟูสุขภาพจิตใจให้ดีขึ้นอาจไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร แต่คุณรู้มั้ยว่า ในทุกๆ ครั้งที่เราต้องเสียน้ำตา ร่างกายของเราก็มีสุขภาพดีขึ้นไปพร้อมๆ กันด้วย 
ซึ่งความเฮลท์ตี้ที่ได้จากการร้องไห้นั้น อย่างแรกเลยก็คือ ช่วยให้นอนหลับได้ง่ายมากยิ่งขึ้น เพราะสมองได้ปลดปล่อยสารพิษและฮอร์โมนความเครียดปะปนออกมากับน้ำตา ทั้งบรรเทาความเจ็บปวดทางใจและลดอาการเจ็บปวดทางกายได้อีกด้วย

ในน้ำตาไม่ได้มีแค่น้ำใสๆ ที่เราเห็นกัน แต่ยังมีของเหลวที่เรียกว่า ไลโซไซม์ (Lysozyme) ซึ่งมีคุณสมบัติในการต้านเชื้อแบคทีเรีย โดยมีรายงานว่าไลโซไซม์นี้สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้สูงถึง 90-95% ภายในเวลาเพียง 5-10 นาที และด้วยประสิทธิภาพในการต้านเชื้อแบคทีเรียของไลโซไซม์ ทำให้การร้องไห้เสียน้ำตากลายเป็นการทำความสะอาดดวงตาของเราไปพร้อมๆ กัน ที่สำคัญ! หากดวงตาของเราถูกแบคทีเรียเล่นงานหนักเข้า...ก็อาจอันตรายถึงขั้นตาบอดได้เลยทีเดียว

เห็นมั้ยว่าการร้องไห้มันไม่ได้แย่หรือทำให้ใครกลายเป็นคนอ่อนแอ แม้แต่ในการศึกษาของมหาวิทยาลัย South Florida ยังพบว่า...การร้องไห้สามารถผ่อนคลายและยกระดับอารมณ์ให้ดีขึ้นได้มากกว่าการใช้ยาลดอาการซึมเศร้าซะอีก เพราะผลรายงานผู้เข้าร่วมทดลองกว่า 90% รู้สึกอารมณ์ดีขึ้นหลังจากร้องไห้ รู้อย่างนี้แล้ว...หนุ่มๆ จะยังทนฝืนเก็บความรู้สึกเพียงเพราะคิดว่า “เป็นผู้ชายห้ามร้องไห้” อยู่ทำไมกัน


-->