จริงหรือมั่ว? ไม่ใส่กางเกงใน จะทำให้เป็นไส้เลื่อน

ผู้ชายอย่างเราๆ น่าจะคุ้นหูกันดีกับคำเตือนที่ว่า ‘ถ้าไม่ใส่กางเกงใน จะทำให้เป็นไส้เลื่อน’ ซึ่งก็ทำให้หลายๆ คนกลัวจนถึงขนาดใส่กางเกงในนอนเลยก็มี วันนี้เราเลยจะมาไขข้อข้องใจกับความเชื่อที่ถูกปลูกฝังกันมาอย่างยาวนาน ว่าจริงๆ แล้วการไม่ใส่กางเกงในเนี่ย มันทำให้เป็นไส้เลื่อนจริงหรือเปล่า?



รู้ก่อน... ว่าไส้เลื่อนคืออะไร?
ไส้เลื่อน คือการที่ลำไส้ หรืออวัยวะภายในต่างๆ เกิดการเคลื่อนที่จากตำแหน่งที่มันควรจะเป็น จนหลุดออกมานอกช่องท้อง โดยสาเหตุของโรคไส้เลื่อนนั้นมาจากการที่ผนังหน้าท้องไม่แข็งแรง ทำให้ลำไส้หรืออวัยวะต่างๆ สามารถไหลออกไปได้ ซึ่งเกิดขึ้นได้หลายจุดไม่ว่าจะเป็นบริเวณเหนือสะดือ สะดือ บริเวณขาหนีบใกล้กับลูกอัณฑะ นอกจากนี้ในรายที่เคยผ่าตัด ผนังหน้าท้องบริเวณแผลผ่าตัดจะมีความแข็งแรงน้อยลง ก็อาจทำให้เกิดไส้เลื่อนได้เช่นกัน

เรารู้แล้วว่าไส้เลื่อนนั้นเกิดจากการที่ผนังหน้าท้องไม่แข็งแรง แต่สาเหตุที่ทำให้ความแข็งแรงของผนังหน้าท้องลดลงนั้นมีหลายสาเหตุมาก ไม่ว่าจะเป็นความผิดปกติของช่องท้องเอง อายุที่มากขึ้น การมีความดันในช่องท้องสูง ไม่ว่าจะจากการออกแรงมากๆ การไอหรือจามอย่างหนัก การเบ่งอุจจาระหรือปัสสาวะ หรือแม้แต่การสูบบุหรี่ หรือแม้แต่การที่มีภาวะโรคอ้วน ก็ทำให้ผนังหน้าท้องอ่อนแอลงได้เช่นกัน

เคลียร์ชัดๆ ไม่ใส่กางเกงใน ทำให้เป็นไส้เลื่อน?
ก่อนอื่นเราต้องย้อนกลับไปถึงสาเหตุของความเชื่อนี้ก่อน อย่างแรกเลยคือ ผู้ชายมีความเสี่ยงที่จะเป็นไส้เลื่อนมากกว่าผู้หญิงเนื่องจากการไลฟ์สไตล์หรือกิจกรรมต่างๆ ที่ผู้ชายชอบทำนั้น ส่งเสริมให้เกิดการออกแรงมากและเสี่ยงเป็นไส้เลื่อนมากกว่า อีกทั้งสถิติของไส้เลื่อนที่พบได้มากที่สุดในเพศชายคือ ไส้เลื่อนบริเวณขาหนีบ ข้างลูกอัณฑะ (Inguinal Hernia) พบมากในผู้ชายวัย 40 ปีขึ้นไป ซึ่งถ้าหากปล่อยไว้ ไส้เลื่อนจะมีขนาดใหญ่ขึ้นและไหลลงไปสู่อัณฑะ ทำให้เกิดโรคร้ายแรงต่างๆ ได้

ทีนี้ก็เลยมีความเชื่อกันว่า การใส่กางเกงในนั้นจะช่วยล็อคถุงอัณฑะและเพิ่มความแข็งแรง ไม่ให้ลำไส้หรืออวัยวะภายในต่างๆ หลุดออกมาจนเกิดโรคไส้เลื่อนได้ แต่จริงๆ แล้ว เราขอคอนเฟิร์มว่าเป็นความเชื่อที่ผิด เพราะทางการแพทย์บอกว่า การใส่กางเกงในนั้น ไม่สามารถเสริมความแข็งแรงของผนังหน้าท้องได้ ดังนั้นก็จะหมายความว่า ไม่ว่าจะใส่หรือไม่ใส่กางเกงใน โอกาสที่เกิดไส้เลื่อนก็มีพอๆ กันอยู่ดี

ใส่กางเกงในแต่พอดี จะได้ไม่มีผลเสีย
อย่างที่บอกไปว่ากางเกงในไม่ได้มีส่วนช่วยให้ผนังหน้าท้องนั้นแข็งแรงขึ้น ดังนั้นไม่จำเป็นต้องเลือกกางเกงในที่รัดแน่นจนเกินไป เพราะการใส่กางเกงในที่แน่นจนเกินไปนั้นจะทำให้ถุงอัณฑะมีอุณหภูมิที่สูงขึ้น ซึ่งจะทำให้ตัวสเปิร์มอ่อนแอลง เมื่อเทียบกับคนที่ใส่กางเกงในแบบพอดีๆ อีกทั้งการใส่กางเกงในบ่อยจนเกินไปก็จะส่งผลเสียต่อตัวสเปิร์ม รวมทั้งทำให้เกิดการเสียดสีจนผิวหนังส่วนนั้นดำคล้ำได้

สรุปกันชัดๆ ว่าไม่ใส่กางเกงในก็ไม่ได้ทำให้ความเสี่ยงในการเป็นไส้เลื่อนเพิ่มมากขึ้นแต่อย่างใด ทั้งนี้คุณผู้ชายก็ควรเลือกที่จะใส่หรือไม่ใส่กางเกงในให้เหมาะกับกิจกรรมที่ทำจะเป็นการดีที่สุด อย่างเวลานอน หรืออยู่บ้านคนเดียวชิวๆ ก็อาจจะไม่ต้องใส่ก็ได้ ทั้งนี้ก็ขึ้นกับความสบายและความเคยชินของแต่ละคนด้วย
-->