11.11 วันคนโสด โสดให้สุด จนโลกต้องหยุดมอง

11.11 นอกจากจะเป็นวันโปรโมชันลดราคาในแอปฯ ซื้อของออนไลน์แล้ว ยังเป็นวันที่ชาย หญิงทั้งหลายได้ยินแล้วก็อยากจะร้องไห้ เพราะเป็นวันของ ‘คนโสด’ นั่นเอง



ซึ่งที่มาที่ไปของวันคนโสดก็มาจากความพิเรนทร์ของ 4 หนุ่มคนเหงาจากมหาวิทยาลัยหนานจิง ในปี 1993 ที่คุยกันเองเล่นๆ ว่า “ไหนๆ ก็มีวันวาเลนไทน์กันแล้ว พวกเราก็มาสร้างวันหนุ่มโสดของเราเองดีไหม” และพอพูดจบเท่านั้นแหละ ก็เหมือนพระเจ้าจะเต็มใจ เอาข่าวนี้แพร่งพรายออกไปนอกรั้วหอพักกลายเป็นกระแสออกไปยังมหาวิทยาลัยอื่นๆ ที่อยู่ข้างเคียง และยิ่งไปกว่านั้น นอกจากเหล่าชายโสดที่สนใจแล้ว เหล่าสาวโสดก็ให้ความสนใจไม่แพ้กัน จนสุดท้ายก็เปลี่ยนมาเป็น “วันคนโสด” ไปโดยปริยาย

อย่างไรก็ตาม แม้จะดูเป็นวันที่ตั้งขึ้นมาขำๆ แต่หลายๆ คนลึกๆ ในใจก็แอบหวังจะมีใครสักคนอยู่ แต่มันดันไม่มี! ก็ในเมื่อไม่มีแล้ว งั้นก็มาเรียนรู้วิธีการ Stay Strong เป็นสาวแกร่ง หนุ่มมั่นในวันที่ต้องอยู่คนเดียวกัน!
 
1. ปรับทัศนคติตัวเองก่อน
คนที่อยู่คนเดียวแน่นอนว่า ความเหงา คือเพื่อนคู่คิดที่จะอยู่กับเราตลอดเวลาทั้งยามตื่นและยามหลับ เมื่อใครที่ทนความเหงาของตัวเองนี้ไม่ไหวก็จะเกิดความรู้สึกอยากหาใครสักคนมาแทน ใครก็ได้เพื่อมาแก้เหงา แต่หารู้ไม่ การรีบคว้าใครก็ตามเข้ามาเติมเต็มชีวิต อาจเป็นกับดักของ Halo Effect หรือ วังวนแห่งการทำอะไรผิดพลาดซ้ำไปมา ซึ่งในกรณีนี้คือ เลือกแฟนมาผิดนั่นแหละ ฉะนั้นแล้วสิ่งที่ควรทำ คือ เข้าใจความเหงา ยอมรับว่าเราเหงาอยู่จริงๆ แล้วจะทำยังไงให้เอาชนะความเหงาได้? แทนที่จะมองเห็นแต่ข้อเสีย ลองมองข้อดีของการอยู่คนเดียวดูบ้าง บางทีเราอาจจะแอบเอ็นจอยหรือรักความอิสระของการอยู่ตัวคนเดียวแบบที่ไม่รู้ตัวก็ได้

2. ตั้งเป้าหมายในชีวิต
ถ้าเราเหงาขนาดนั้น ก็หาอะไรทำไม่ให้เหงาซะ ลองตั้งเป้าหมายในชีวิตอื่นๆ เช่น งานอดิเรก ครอบครัว สุขภาพ หรืออะไรก็ได้ที่ไม่ใช่การตั้งเป้าจะมีแฟนลูกเดียว จะช่วยเพิ่มความมั่นใจและเติมเต็มพละกำลังมากขึ้น

3. ถ้าใครคิดไม่ออก ลองเอาไอเดียนี้ไปคิดดู
ลองลงคลาสเรียนสายอาชีพอะไรก็ได้ ถ่ายรูป ทำขนม ทำสวน หรืออะไรก็ได้ นอกจากจะไม่เบื่อแล้ว ยังจะได้ทักษะเอาตัวรอดเพิ่มด้วย
แอบๆ ไปเที่ยวคนเดียวดูบ้าง ถ้ากลัว เริ่มจากที่เที่ยวที่คนไปกันเยอะๆ รีวิวเยอะๆ หรือที่ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกให้พร้อม รับรองจะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ตัวเองได้ดีเชียวล่ะ
ออกกำลังกาย ลองดูซิว่าเดือนนี้จะลดไขมันไปได้เท่าไหร่ กล้ามจะเพิ่มกว่าเดือนที่แล้วมั้ย แล้วลองถ่ายรูปเก็บเอาไว้เป็นความภูมิใจเบาๆ



4. หยุดเปรียบเทียบ
เพราะการเปรียบเทียบคือบ่อเกิดของความผิดหวังในตัวเอง การเข้าไปส่องชีวิตคนอื่นๆ ว่าดีอย่างนู้น อย่างนี้ก็คงไม่ใช่เรื่องเท่าไหร่ เพราะเราไม่มีทางรู้หรอกว่าเบื้องหลังของคนเหล่านี้อาจกำลังเจออะไรแย่ๆ ยิ่งกว่าเราตอนนี้อยู่ก็เป็นได้ ฉะนั้นเลิกเสพ เลิกเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นซะนะ

5. ลงทุนกับความสัมพันธ์ด้านอื่นๆ ด้วย
ในชีวิตเรามีความสัมพันธ์รูปแบบอื่นอีกเยอะมาก ทั้งเพื่อน พ่อแม่ พี่น้อง และคนรู้จักอีกเพียบ ฉะนั้นการลงทุนกับความสัมพันธ์อื่นๆ ย่อมหมายความว่า คุณมีเซฟโซนที่นอกเหนือจากแฟนอยู่ด้วย เวลาที่คุณไปเจออะไรร้ายแรงมา คนเหล่านี้ก็พร้อมที่จะอยู่เคียงข้างและซัพพอร์ตคุณเสมอ

6. ออกไปเจอคนใหม่ๆ
อันนี้ถือว่าดีแบบดีเลย เพราะการออกไปเจอคนใหม่ๆ จะช่วยคลายความเหงาได้ เพิ่มโอกาสให้เรามีคอนเน็กชันกับคนอื่นๆ มากขึ้น เวลามีปัญหาอะไรจะได้ขอความช่วยเหลือได้ หรือไม่แน่ถ้าไปกันได้สวย ก็อาจเขยิบความสัมพันธ์เป็นคู่รักในอนาคตก็ได้นะ

วันคนโสดอาจเป็นวันที่บางหลายคนรู้สึกเหงา แต่เพียงแค่ปรับมุมมอง ตั้งเป้าหมาย และเริ่มลงทุนในความสัมพันธ์อื่นๆ ก็จะช่วยเพิ่มคุณค่าในชีวิตของชาวโสดอย่างเราๆ ได้เยอะแล้ว

อ้างอิง
https://bit.ly/47rNC1T
-->