อย่ามองข้าม! สัญญาณโรคซึมเศร้า ที่มักพบในผู้ชาย

ความแตกต่างของแต่ละคน รวมถึงประสบการณ์ที่พบเจอ ทำให้ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าแต่ละคนมีอาการแตกต่างกัน ซึ่งแต่ละปีมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างที่สหรัฐอเมริกาจะมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 5 ล้านคนเลยทีเดียว

Ian A. Cook  ศาสตราจารย์ด้านจิตเวชจาก UCLA สหรัฐอเมริกา บอกว่า "ในการวินิจฉัยอาการของโรคซึมเศร้า ส่วนหนึ่งที่นำมาเป็นปัจจัยในการพิจารณาคือเรื่องเพศ ซึ่งอาการแสดงจะแตกต่างกันระหว่างผู้หญิงและผู้ชาย" 
 
และนี่คือ 12 สัญญาณโรคซึมเศร้า ที่มักพบในผู้ชาย
 
1) ความอ่อนล้า – ผู้ป่วยจะมีความเปลี่ยนแปลงทั้งทางร่างกายและจิตใจ นอกจากความอ่อนล้า ยังมีอาการกระวนกระวาย เคลื่อนไหวได้ช้าลง พูดช้าลง คิดได้ช้าลง ซึ่งดร.Josh Klapow ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาจาก University of Alabama บอกว่ามักไม่ค่อยพบอาการนี้ในผู้ป่วยเพศหญิง

2) นอนมากหรือน้อยกว่าปกติ – บางคนนอนวันละ 12 ชั่วโมงยังรู้สึกอ่อนเพลีย ขณะที่บางคนหลับไม่สนืท หรือตื่นทุกๆ 2 ชั่วโมง

3) ปวดท้องหรือปวดหลัง – Norman Sussman ศาสตราจารย์ด้านนิติจิตเวชศาสตร์ จาก New York University บอกว่า ผู้ป่วยจะรู้สึกว่าร่างกายไม่ปกติ ทั้งท้องผูก ท้องเสีย ปวดหัว ปวดท้อง ซึ่งผู้ชายมักมองข้ามว่าอาการเหล่านี้ไม่เกี่ยวกับโรคซึมเศร้า

4) หงุดหงิด – เป็นธรรมดาที่ผู้ป่วยจะมีความรู้สึกด้านลบ แต่แทนที่จะหดหู่ พวกเขามักหงุดหงิด หรือมีอารมณ์ความรู้สึกด้านลบต่อสิ่งรอบตัวอยู่เสมอ
 
5) ไม่มีสมาธิ – อาการต่างๆ ที่เกิดขึ้นทำให้สมองประมวลผลช้าลง สมธิและความสนใจในสิ่งต่างๆ จึงมีน้อยลง แถมยังโฟกัสแต่เรื่องแย่ๆ ซึ่งไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น Sussman บอกว่า “ผมอธิบายโรคซึมเศร้าว่าเป็นรูปแบบความล้มเหลวของสมองแบบย้อนกลับ เมื่อคุณรู้สึกแย่ ระบบประมวลผลหรือการทำงานของสมองก็ทำงานไม่ดีนัก... คุณจะคิดช้าลง คิดถึงแต่เรื่องแย่ๆ สุดท้ายคุณก็ไม่มีสมาธิจดจ่อกับอะไรเลย”
 
6) รู้สึกโกรธหรือเกลียดชัง – เมื่อมีบางอย่างไม่ถูกใจ ก็มักแสดงออกอย่างก้าวร้าว ซึ่ง Sussman บอกว่า ผู้ชายมักรู้สึกเป็นศัตรู และเหมือนกดดันจากครอบครัวหรือสังคมที่เขาใช้ชีวิตอยู่

7) ความเครียด – อาการนี้เป็นกันหลายคน โดยเฉพาะการเครียดเรื่องการยอมรับทางสังคม โดยความเครียดและความซึมเศร้ายังส่งผลถึงกันและกัน นอกจากเป็นอาการแล้ว ความเครียดยังเป็นต้นเหตุให้เกิดโรคซึมเศร้าได้อีกด้วย 

8) ความวิตกกังวล – นักวิจัยชี้ว่าความวิตกกังวลและโรคซึมเศร้ามีความเชื่อมโยงกัน มีรายงานว่าผู้ชายมีภาวะวิตกกังวลมากกว่าผู้หญิงถึง 2 เท่า โดยเฉพาะเรื่องงาน แต่สำหรับผู้ชายแล้ว "การระบาย" เป็นเรื่องง่ายกว่าจะมานั่งเศร้าคนเดียว

9) การใช้สารเสพติด – นักวิจัยพบว่าผู้ป่วยโรคซึมเศร้าจะติดแอลกอฮอล์มากกว่าคนที่ไม่ป่วยถึง 2 เท่า ซึ่งเป็นได้ทั้งหญิงและชาย แต่สำหรับผู้ชายแล้ว การดื่มเหล้าเป็นวิธีง่ายๆ ที่ช่วยปกปิดความไม่สบายใจ มากกว่าการไปพบแพทย์

10) พฤติกรรมทางเพศและจิตบกพร่อง – โรคซึมเศร้าเป็นต้นเหตุที่ทำให้ผู้ชายไร้ความต้องการและไร้สมรรถภาพทางเพศ ซึ่งผู้ป่วยชายมักไม่แจ้งอาการนี้กับแพทย์ ทั้งนี้การไร้สมรรถภาพทางเพศอาจเป็นผลจากการรักษาและการใช้ยาบางชนิด (แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า คนที่ไร้สมรรถภาพทางเพศจะป่วยเป็นโรคซึมเศร้าหรอกนะ) โดยเกิดร่วมกับอาการอื่นๆ ที่ว่ามา

11) มีความลังเล – เมื่อสมองประมวลข้อมูลได้ช้าลง ทำให้ความสามารถในการตัดสินใจของคนไข้แย่ลงไปด้วย Dr. Cook เล่าว่าคนไข้หลายคนมักพูดว่า “ผมก็มีเงินนะ แต่ผมยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะไปจ่ายบิลค่าโทรศัพท์ที่ถูกตัดสัญญาณแล้ว เมื่อไหร่ดี” บางคนมีช่วงเวลาที่ยากต่อการตัดสินใจ หากใครไม่เคยมีพฤติกรรมแบบนี้มาก่อน ควรเริ่มกังวลได้แล้ว 

12) มีความคิดฆ่าตัวตาย – แม้ว่าผู้ป่วยเพศหญิงจะลงมือฆ่าตัวตายมากกว่า แต่ตามสถิติ ผู้ป่วยเพศชายจะเสียชีวิตมากกว่าถึง 4 เท่า เพราะวิธีการที่เขาเลือกใช้ ส่วนใหญ่คือ “ปืน” โดยผู้ป่วยสูงวัยชายมีแนวโน้มจะลงมือมากกว่า นั่นเพราะกลุ่มนี้ไม่ค่อยพบแพทย์ โดยผู้ป่วยชายวัยชรามากกว่า 70% จะลงมือฆ่าตัวตายในเวลาไม่เกิน 1 เดือนหลังจากพบแพทย์ (อาการหนักแล้ว) แต่ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าผู้สูงวัยจะเป็นโรคนี้เสมอไป

หากหนุ่มๆ รอบตัวคุณไม่ว่าจะช่วงวัยไหนมีอาการอย่างที่ว่ามา ก็ควรรีบไปปรึกษาแพทย์จะดีกว่านะ ยิ่งรู้ตัวเร็ว รักษาเร็ว โอกาสหายก็เพิ่มตามไปด้วย



 
-->